เมื่อเหล็กเสริมแน่นจนเกินไป

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่านครับ

วันนี้แอดมินจะขอมาตอบคำถามเพื่อนวิศวกรออกแบบที่ถามผ่านทางอินบ็อกซ์ในเฟซบุ้คส่วนตัวของแอดมินว่า

“ในกรณีที่เราทำการออกแบบคาน คสล เมื่อเหล็กเสริมแน่นจนเกินไปและจะตัดสินใจทำการการรวบเหล็ก (BUNDLED BARS) ในการออกแบบเหล็กเสริมชนิดนี้ เราควรตรวจสอบข้อกำหนดใดบ้าง ?”

แอดมินขออนุญาตตอบโดยอิงไปที่เอกสารการสอนโครงสร้าง คสล ที่เขียนโดยท่าน อ ดร มงคล จิรวัชรเดช นะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้เพื่อนๆ สามารถที่จะไปสืบค้นเพิ่มเติมในเนื้อหาและรายละเอียดได้ครับ (ดูรูปที่แนบมาในโพสต์นี้ประกอบนะครับ)

ในการรวบเหล็ก (BUNDLE BAR) นั้นมีวิธีการในการออกแบบและทำงานดังต่อไปนี้

(1) ห้ามทำการรวบเหล็กเกิน 4 เส้น ต่อ 1 มัดของการรวบเหล็ก

(2) เหล็กที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่เรายอมให้ทำการรวบเหล็กได้ก็คือ เหล็ก DB36mm (หากขนาดของเหล็กเสริมใหญ่กว่านั้นแนะนำว่าควรต้องเพิ่มขนาดของโครงสร้างให้ใหญ่ขึ้นจะดีกว่า)

(3) การหยุดเหล็กที่ทำการรวบนี้จะหยุดที่ตำแหน่งเดียวกันไม่ได้ โดยต้องหยุดเหล็กให้มีระยะห่างกันอย่างน้อย 40 เท่า ของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของเหล็กเสริม

(4) สำหรับระยะการฝัง ให้ทำการคำนวณระยะการฝังของเหล็กเสริมเดี่ยว 1 เส้น จากนั้นให้เพิ่มค่าการฝังไปอีกร้อยละ 20 สำหรับการรวบเหล็กจำนวน 3 เส้น ต่อ 1 มัดของการรวบ และ ร้อยละ 33 สำหรับการรวบเหล็กจำนวน 4 เส้น ต่อ 1 มัดของการรวบ

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชนต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์