ความรู้ทางด้านงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกันกับการทำงานทางด้านวิศวกรรมโครงสร้างที่อยู่ เหนือพื้นดินขึ้นมา และ ใต้พื้นดินลงไป

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้ทางด้านงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกันกับการทำงานทางด้านวิศวกรรมโครงสร้างที่อยู่ เหนือพื้นดินขึ้นมา และ ใต้พื้นดินลงไป มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

วันนี้ผมจะมาทำการตอบคำถามจากเพื่อนสมาชิกของพวกเราท่านหนึ่งที่ได้กรุณาฝากคำถามเข้าในเพจส่วนตัวของผมโดยมีใจความว่า

 

“พี่ครับ บ้านผมอยู่จังหวัด ……… (จังหวัดหนึ่งทางภาคอีสาน) หากที่บ้านของผมเค้าอยากจะทำการก่อสร้างพื้นตรงบริเวณโรงจอดรถที่มีหลังคาคลุม ไม่ทราบว่าผมจะต้องบอกให้ทางพี่ ผรม ทำการเทพื้นหนาเท่าไหร่ดีและควรจะต้องเสริมด้วยเหล็กขนาดเท่าใดและกำหนดให้มีระยะห่างเท่าใดดีครับ ?”

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ เมื่อเพื่อนๆ ได้ฟังคำถามข้อนี้แล้วก็อาจจะรู้สึกเฉยๆ เพราะคำถามมันพื้นๆ ง่ายๆ แต่จริงๆ แล้วผมกลับคิดว่าคำถามข้อนี้กลับแฝงไปด้วยข้อคิดต่างๆ ให้พวกเราได้เรียนรู้กันอย่างมากมายเลย เอาเป็นว่าผมจะตอบคำถามข้อนี้ให้ก็แล้วกันนะครับ

 

ในเมื่อเป็นพื้นบริเวณโรงจอดรถที่มีหลังคาคลุม ดังนั้นก็เท่ากับว่าพื้นๆ นี้จะไม่ได้มีโอกาสสัมผัสกับอากาศภายนอกโดยตรง หรือ พื้นๆ นี้จะไม่มีโอกาสสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่มีความรุนแรงใดๆ ตลอดอายุการใช้งาน อีกทั้งการก่อสร้างก็ทำอยู่ในจังหวัดทางภาคอีสาน หากว่าลักษณะของดินนั้นเป็นดินเดิมที่ค่อนข้างมีความแข็งแรงเป็นปกติ ผมก็ขอให้คำแนะนำให้ใช้เป็น พื้นวางบนดิน หรือ SLAB ON GRADE ได้เลย โดยให้ทำรอยต่อระหว่างแผ่นพื้นทุกๆ ระยะ 6 เมตร คูณ 6 เมตร โดยให้ใช้คอนกรีตผสมเสร็จชินธรรมดาทั่วๆ ไปที่สามารถจะทำการสั่งซื้อได้จากโรงงานผลิตคอนกรีต โดยที่ผมขอให้ใช้คอนกรีตที่มีค่ากำลังอัดประลัยของตัวอย่างรูปทรงกระบอกมาตรฐานที่อายุ 28 วันเท่ากับ 210 KSC โดยความหนาของแผ่นพื้นเท่ากับ 275 มม และ ไม่ต้องเสริมเหล็กใดๆ ในแผ่นพื้นเลย ……

 

ใช่ครับ เพื่อนๆ อ่านไม่ผิดครับ ผมเขียนว่า “ไม่ต้อง” เสริมเหล็กใดในแผ่นพื้นเลยครับ

 

เพื่อนๆ คงจะงงกันใช่หรือไม่ครับว่า เพราะเหตุใดผมจึงกล่าวว่าไม่ต้องเสริมเหล็กใดๆ ในแผ่นพื้นเลย นั่นเป็นเพราะว่าพื้นประเภทวางบนดินหากว่ามีขนาดของระยะห่างระหว่างจุดต่อที่เหมาะสมและมีขนาดของความหนาของโครงสร้างแผ่นพื้นที่มากเพียงพอ ในมาตรฐานการออกแบบ ACI360R-10 นั้นได้อนุญาตให้เราไม่จำเป็นที่จะต้องใส่เหล็กเสริมเข้าไปในแผ่นพื้นก็ได้นะครับ แต่ผมก็ต้องเน้นย้ำอีกครั้งนะครับว่า แผ่นพื้นดังกล่าวจะต้องเป็นแผ่นพื้นประเภทวางบนดินที่มีขนาดของระยะห่างระหว่างจุดต่อที่เหมาะสมและมีขนาดของความหนาของโครงสร้างแผ่นพื้นที่มากเพียงพอ โดยผมขอให้เพื่อนๆ ดูรูปที่ผมนำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ประกอบคำอธิบายของผมในวันนี้นะครับ

 

ในรูปๆ นี้จะเป็นแผนภูมิเส้นที่ในแกน X จะแสดงเป็นระยะความความหนาของแผ่นพื้นและในแกน Y จะแสดงเป็นระยะความห่างของจุดต่อของแผ่นพื้นมากที่สุดที่ยอมให้ใช้ โดยจะเห็นได้ว่าในแผนภูมินี้จะมีเส้นตรงอยู่ทั้งหมด 3 เส้น ทั้งนี้ในการคำนวณของเราๆ จะใช้เส้นบนสุดก็ต่อเมื่อคอนกรีตที่ใช้นั้นเป็น คอนกรีตแบบที่มีการหดตัวในอัตราที่ค่อนข้างจะต่ำ หรือ LOW SHRINKAGE CONCRETE ต่อมาเราจะใช้เส้นตรงกลางก็ต่อเมื่อคอนกรีตที่ใช้นั้นเป็น คอนกรีตชนิดทั่วๆ ไป หรือ TYPICAL CONCRETE และเราจะใช้เส้นที่อยู่ล่างสุดก็ต่อเมื่อคอนกรีตที่ใช้นั้นเป็น คอนกรีตแบบที่มีการหดตัวในอัตราที่ค่อนข้างจะสูง หรือ HIGH SHRINKAGE CONCRETE โดยเราสามารถที่จะใช้แผนภูมิๆ นี้ในการออกแบบแผ่นพื้นที่ ไม่มีการเสริมเหล็กใดๆ หรือ อาจจะใช้กับพื้นที่ มีการเสริมเหล็กเพื่อจุดประสงค์ในการต้านทานการแตกร้าวที่อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ก็ได้นะครับ

 

ซึ่งจากที่ผมได้ตอบคำถามของแฟนเพจของเราไปว่า ให้ใช้คอนกรีตชนิดธรรมดาและให้ทำรอยต่อระหว่างแผ่นพื้นทุกๆ ระยะ 6 เมตร คูณ 6 เมตร ดังนั้นเราก็จะต้องทำการเลือกขนาดของความหนาของแผ่นพื้นให้มีค่ามากกว่าค่าที่อ่านได้จากเส้นตรงที่อยู่ตรงกลาง ซึ่งก็จะอ่านค่าขนาดของความหนาน้อยที่สุดของแผ่นพื้นได้เท่ากับ 250 มม ดังนั้นผมจึงได้เลือกทำการออกแบบโดยการเผื่อขนาดของความหนาของแผ่นพื้นให้เพิ่มขึ้นจากตัวเลขที่อ่านได้จากแผนภูมิขึ้นไปอีก 1 นิ้ว หรือ 25 มม นั่นก็เลยทำให้ขนาดของความหนาของแผ่นพื้นที่ผมกำหนดให้ใช้นั้นมีค่าเท่ากับ 275 มม โดยที่ไม่ต้องเสริมเหล็กใดๆ ในแผ่นพื้นเลย นั่นเองครับ

 

สำหรับในครั้งต่อไปที่เราจะมาพบกัน ผมจะขออนุญาตมาทำการแชร์ความรู้และขยายความให้เพื่อนๆ ทุกคนได้รับทราบถึงเหตุผลและสาเหตุนะครับว่า เพราะเหตุใดเราจึงสามารถที่จะเลือกไม่ทำการเสริมเหล็กใดๆ ในแผ่นพื้นเหมือนกรณีที่ผมได้ทำการตอบคำถามของแฟนเพจไปในวันนี้ หากว่าเพื่อนๆ ท่านใดที่มีความสนใจในหัวข้อๆ นี้เป็นพิเศษก็สามารถที่จะติดตามอ่านบทความของผมได้ในสัปดาห์หน้านะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบโครงสร้างเหนือและใต้ดิน

#ความรู้ในเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องพื้นวางบนดินครั้งที่หนึ่ง

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com