โครงสร้างเขื่อนศรีนครินทร์

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้ทางด้านงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกันกับการทำงานทางด้านวิศวกรรมโครงสร้างเชิงพลศาสตร์ต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

เนื่องจากไม่นานมานี้ ประเทศไทยของเราต้องเผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ถือได้ว่ามีความรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ผมได้รับคำถามมากมายว่า โครงสร้างนั้นโครงสร้างนี้จะมีความปลอดภัยเพียงพอต่อแรงกระทำจากแผ่นดินไหวหรือไม่ ? หนึ่งในโครงสร้างที่ผมได้รับคำถามมาบ่อยที่สุดก็คือ โครงสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ ดังนั้นในวันนี้ผมจะขออนุญาตอบเพื่อนๆ ทุกคนที่เคยได้ถามคำถามนี้กับผมมาก่อนหน้านี้นะครับว่า สถานะความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ต่อแรงกระทำจากแผ่นดินไหวนั้นมีสภาพเป็นเช่นไร

 

ก่อนอื่นผมจะขอตอบไว้ตั้งแต่ต้นนี้เลยนะครับว่า ในปัจจุบันนั้นได้มีการทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ต่อแรงกระทำจากแผ่นดินไหวอยู่หลายงานวิจัยเลยนะครับ ซึ่งผลส่วนใหญ่ก็คือ หากเขื่อนศรีนครินทร์ นั้นจะต้องตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดแรงกระทำจากแผ่นดินไหวขึ้นกับตัวโครงสร้างเขื่อนสถานะของโครงสร้างเขื่อนเองนั้นจะค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์เรื่องความมั่นคงอยู่ในระดับที่สูงมากๆ เลยละครับ

 

โดยหากอ้างอิงไปที่งานวิจัยซึ่งได้มีการดำเนินการโดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก หรือ GEOTECHNICAL ENGINEERING RESEARCH AND DEVELOPMENT CENTER (GERD) แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เราก็จะพบว่า ผลการวิเคราะห์นั้นสามารถที่จะสรุปได้ว่า เขื่อนศรีนครินทร์ นั้นจะมีความมั่นคง และ ปลอดภัย โดยจะไม่เกิดการวิบัติแบบทันทีทันใดเมื่อถูกแรงกระทำจากแผ่นดินไหว โดยในงานวิจัยฉบับดังกล่าวได้ทำการพิสูจน์สมมติฐานนี้โดยอาศัยแรงกระทำจากแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงทั้งหมด 35 เหตุการณ์ ภายใน 14 ประเทศที่เคยเกิดขึ้นทั่วโลก อย่างไรก็ตามตัวเขื่อนเองอาจที่จะเกิดความเสียหายอันเนื่องมาจากการสั่นสะเทือนบริเวณที่สันเขื่อนได้ โดยหากมีคลื่นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงมากๆ มากระทำ ดังข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์สันเขื่อนเราจะพบว่าอาจจะมีการทรุดตัวประมาณ 3.40 เมตร แต่ ค่าดังกล่าวก็ยังมีค่าน้อยกว่า ค่าระยะพ้นน้ำ หรือ FREE BOARD ของเขื่อน ซึ่งจะมีระยะเท่ากับ 5 เมตร โดยที่ค่าความเสียหายดังกล่าวนั้นจะขึ้นอยู่กับ ขนาด และ ระยะทาง จากตัวเขื่อนถึงจุดกำเนิดคลื่นแผ่นดินไหว หรือ อีกนัยหนึ่งก็คือ ขึ้นอยู่กับ ค่าความเร่งสูงสุด ของพื้นดินที่กระทำที่ใต้ฐานของเขื่อน หรือ PEAK GROUND ACCELERATION (PGA) รวมไปถึงลักษณะของ ความถี่ และ ระยะเวลา การเกิดของคลื่นแผ่นดินไหวที่มากระทำด้วย

 

ดังนั้นจากผลการวิจัยที่ผมได้นำมาเล่าให้เพื่อนๆ ได้รับทราบข้างต้น ก็ขอให้เพื่อนๆ ทุกๆ คนนั้นสามารถที่จะสบายใจได้นะครับว่า หากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นจริงๆ กับโครงสร้างเขื่อน สถานะความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ต่อค่าแรงกระทำจากแผ่นดินไหวนั้นจะมีอยู่ในระดับที่มีค่ามากเพียงพอครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#การออกแบบวิศวกรรมโครงสร้างต้านทานแรงกระทำจากแผ่นดินไหว

#สถานะความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ต่อแรงกระทำจากแผ่นดินไหว

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com