KERN POINT

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้แอดมินจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับคำว่า “KERN POINT” แก่เพื่อนๆ นะครับ

ในวงการวิศวกรรมโยธาเราอาจเคยได้ยินคำว่า KERN POINT จากหลายๆ แหล่ง เช่น งานวิศวกรรมฐานราก งานวิศวกรรมโครงสร้าง เป็นต้น วันนี้เราจะได้มาทำความคุ้นเคยกับคำๆ นี้กันให้มากยิ่งขึ้นนะครับ

ผมขอสมมติหน้าตัดขึ้นมาหนึ่งหน้าตัดนะครับ หน้าตัดนี้มี พท หน้าตัดเท่ากับ Ag มีค่าโมเมนต์ความเฉื่อยเท่ากับ Ig ดังนั้นจะมีค่ารัศมีไจเรชั่นเท่ากับ r

ขั้นตอนแรก หากเราทำการพิจารณาให้แรง P กระทำบนหน้าตัดนี้ โดยให้เยื้องศูนย์ขึ้นไปจากแกน NEUTRAL AXIS หรือขึ้นไปทางด้านบนเท่ากับ et ดังรูป

จากแรง P ที่กระทำกับรูปนี้เราจะได้ STRESS DIAGRAM ออกมา 2 รูป รูปแรกก็เนื่องจากแรง P กระทำโดยตรงกับหน้าตัด รูปๆ นี้จะทำให้หน้าตัดเกิดหน่วยแรงอัดขึ้นตลอดทั้งหน้าตัด และ รูปที่ 2 คือแรง P กระทำเยื้องศูนย์กับหน้าตัด รูปๆ นี้จะทำให้หน้าตัดเกิดหน่วยแรงอัดขึ้นที่ผิวด้านบนและหน่วยแรงดึงขึ้นที่ผิวด้านล่างของหน้าตัด

เมื่อใช้หลักการ SUPERPOSITION ทั้ง 2 รูปจะได้ STRESS DIAGRAM ใหม่ที่หน้าตัดเกิดหน่วยแรงอัดขึ้นที่ผิวด้านบนสุดและหน่วยแรงที่ผิวด้านล่างสุดของหน้าตัดจะมีค่าเท่ากับ 0 พอดี

ขั้นตอนที่สอง หากเราทำการพิจารณาให้แรง P กระทำบนหน้าตัดนี้ โดยให้เยื้องศูนย์ลงไปใต้แกน NEUTRAL AXIS หรือลงไปทางด้านล่างเท่ากับ eb ดังรูป

จากแรง P ที่กระทำกับรูปนี้เราจะได้ STRESS DIAGRAM ออกมา 2 รูป รูปแรกก็เนื่องจากแรง P กระทำโดยตรงกับหน้าตัด รูปๆ นี้จะทำให้หน้าตัดเกิดหน่วยแรงอัดขึ้นตลอดทั้งหน้าตัด และ รูปที่ 2 คือแรง P กระทำเยื้องศูนย์กับหน้าตัด รูปๆ นี้จะทำให้หน้าตัดเกิดหน่วยแรงอัดขึ้นที่ผิวด้านล่างและหน่วยแรงดึงขึ้นที่ผิวด้านบนของหน้าตัด

เมื่อใช้หลักการ SUPERPOSITION ทั้ง 2 รูปจะได้ STRESS DIAGRAM ใหม่ที่หน้าตัดเกิดหน่วยแรงอัดขึ้นที่ผิวด้านล่างสุดและหน่วยแรงที่ผิวด้านบนสุดของหน้าตัดจะมีค่าเท่ากับ 0 พอดี

หากเราใช้หลักการรวมแรงขั้นพื้นฐานเราจะสามารถแก้สมการหาความสัมพันธ์ของค่า et และ eb ออกมาได้ว่า

et = r^(2) / Cb และ eb = r^(2) / Ct

ดังนั้นในหนึ่งหน้าตัด ตำแหน่งที่เราให้เกิดการเยื้องศูนย์แก่แรงกระทำ ที่จะทำให้หน่วยแรงที่ผิวด้านบนสุด และ ผิวด้านล่างสุดของหน้าตัดมีค่าเท่ากับ 0 นี่เองครับ คือ นิยามของคำว่า “KERN POINT”

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในหลายๆ วันที่ผ่านมานั้นจะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์