การเกิดรอยแตกร้า จากการหดตัวในโครงสร้างคอนกรีต หรือ SHRINKAGE

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

วันนี้ผมจะมาแชร์ความรู้เกี่ยวกับปัญหาๆ หนึ่งที่จริงๆ แล้วเป็นความรู้ที่อยู่ในระดับขั้นพื้นฐานมากๆ แต่พวกเราหลายๆ คนมักที่จะมองข้ามไปจนบางครั้งกลายเป็นปัญหาใหญ่โตเลยทีเดียวนั่นก็คือ การเกิดรอยแตกร้าวอันเนื่องมาจากการหดตัวในโครงสร้างคอนกรีต หรือ ที่พวกเรานิยมเรียกๆ กันว่า SHRINKAGE นั่นเองนะครับ

 

เราจะสามารถพบปัญหานี้ได้โดยทั่วไปในโครงสร้างที่ทำจากคอนกรีตเลยนะครับ โดยเฉพาะโครงสร้างที่เป็นพื้น คสล หล่อในที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นแบบที่มีคานรองรับหรือไม่มีคานรองรับก็แล้วแต่ โดยอาจจะพบในโครงสร้าง คอร บ้างแต่จะมีโอกาสน้อยกว่าพื้น คสล ซึ่งวิธีการสังเกตรอยร้าวประเภทนี้ก็ง่ายๆ และตรงไปตรงมาเลยก็คือ รอยร้าวจะเกิดแบบมั่วไปหมด เกิดแบบสะเปะสะปะมากๆ หมายความไม่มี รูปแบบ หรือ PATTERN ของการเกิดรอยร้าวที่ตายตัวเลย ซึ่งจะตรงกันข้ามกับรอยร้าวที่เกิดจากการที่โครงสร้างเองนั้นมีปัญหาโดยตรง

 

ส่วนสาเหตุของการเกิดก็ตามชื่อที่ใช้เรียกเลยนั่นก็คือ คอนกรีต เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในเรื่องของการหดตัวเป็นที่ขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้ว ดังนั้นในตอนที่ทำการเทคอนกรีตใหม่ๆ ในขณะที่ยังมีน้ำผสมอยู่ในคอนกรีตเต็มไปหมดเราจะไม่สามารถสังเกตเห็นปัญหาข้อนี้ได้เลย แต่ จะพบได้ก็ต่อเมื่อคอนกรีตนั้นๆ เริ่มที่จะเซ็ตตัวแล้ว กล่าวคือจะเห็นปัญหาข้อนี้ได้อย่างชัดเจนก็ต่อเมื่อน้ำเกิดการระเหยไปแล้ว ดังนั้นหากเพื่อนๆ มีโอกาสต้องไปพบเจอกับปัญหาข้อนี้เข้า ก็อย่าได้เพิ่งวิตกกังวลมากจนเกินไป เพราะ รอยร้าวที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกิดจากการที่โครงสร้างเองนั้นมีปัญหาโดยตรง นอกเสียจากว่าจะเกิดรอยร้าวที่มีขนาดใหญ่มากๆ ซึ่งก็จะมีโอกาสเกิดลักษณะของปัญหาแบบนี้ได้ยากมากๆ เลยละครับ

 

วิธีในการที่เราจะทำการ ป้องกัน ปัญหาข้อนี้ที่ทำได้โดยง่ายและส่งผลดีเพื่อมิให้เกิดผลกระทบใดๆ ต่อเรื่องสภาพและความคงทน หรือ DURABILITY ของโครงสร้างนั้นอาจจะสามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน โดยหลักๆ แล้วก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ เพื่อเป็นการป้องกันหรือระวังเหตุมิให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่ผมได้เรียนแจ้งไปข้างต้น เช่น ทำการออกแบบเหล็กเสริมต้านทานการยืดหดตัว หรือ TEMPERATURE STEEL ให้มีปริมาณที่เพียงพอ ระมัดระวังขั้นตอนของการเทคอนกรีตโดยอย่าให้คนงานแอบเติมน้ำลงในคอนกรีตในขณะที่ทำการเทคอนกรีต เป็นต้นน่ะครับ

 

สำหรับวิธีการ แก้ไข ปัญหาข้อนี้ที่ดีที่สุดเลยคือ ไม่ต้องทำอะไรเลยครับ ใช่ครับ เพื่อนๆ ได้ยินไม่ผิด นั่นก็คือ ไม่ต้องทำอะไรเลยครับ เพราะหากว่าเราพบว่ามีรอยร้าวที่เกิดจากการหดตัวแบบทั่วๆ ไปที่มักจะเป็นรอยร้าวเล็กๆ ที่ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากนัก ไม่ทำให้เกิดปัญหาใดๆ กับโครงสร้างหลักของเรา สิ่งที่เราสามารถที่จะทำได้คือ ปล่อยให้เกิดรอยร้าวแบบนี้ไปเรื่อยๆ สักพักหนึ่ง ซึ่งก็มักที่จะไม่ได้ใช้เวลานานอะไรนักหรอกนะครับ จนในที่สุดพอมันไม่เกิดเพิ่มขึ้นอีกต่อไป หลังจากนั้นก็ค่อยมาทำการเก็บงานในบริเวณนั้นด้วยเคมีภัณฑ์ต่างๆ เช่น NON-SHRINK หรือ EPOXY ก็ได้ เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการซ่อมแซมรอยร้าวเหล่านี้ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้วละครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ

#ปัญหาการที่ผิวของโครงสร้างคอนกรีตนั้นเกิดรอยร้าวอันเนื่องมาจากการหดตัว

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com