เสาเข็มที่จะใช้ในการก่อสร้างแผ่นพื้นไร้คานแบบไม่มีแป้นหัวเสา จำเป็นที่จะต้องมีเหล็กเดือย หรือ DOWEL BAR หรือไม่ ?

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะมาตอบคำถามของเพื่อนเราที่ถามมาทางหลังไมค์ว่า “หากจะทำการก่อสร้างแผ่นพื้นไร้คานแบบไม่มีแป้นหัวเสา หรือ FLAT PLATE เพื่อที่จะใช้รองรับ นน บรรทุกจักรจากเครื่องจักรที่มีการใช้งานอยู่ อยากจะสอบถามว่า เสาเข็มที่จะใช้ในการก่อสร้างนั้นจำเป็นที่จะต้องมีเหล็กเดือย หรือ DOWEL BAR หรือไม่ ?”

ก่อนที่ผมจะทำการตอบคำถามข้อนี้ผมอยากที่จะนำเพื่อนๆ ให้มาดู ตย ที่ผมกำลังจะทำการยกมาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันก่อนก็แล้วกันนะครับ

(รูปที่ 1)

ในรูปที่ (1) ผมอยากให้เพื่อนๆ จินตนาการว่าเป็นแบบจำลองทางคณิศาสตร์ของโครงสร้าง แผ่นพื้นไร้คานแบบไม่มีแป้นหัวเสา โดยมีช่วงความกว้างและยาวเท่ากับ 8 M และ 8 M ตามลำดับ โดยที่ผมให้ขนาดความหนาของแผ่นพื้นเท่ากับ 0.20 M และแผ่นพื้นนี้มีช่วงต่อเนื่อง (CONTINUOUS BAY) เพียงแค่ 2 ช่วง และวางตัวอยู่ช่วงใน (INTERIOR PANEL) ก็แล้วกันนะครับ โดยที่แผ่นพื้นนี้ทำหน้าที่รับ นน บรรทุกจร เท่ากับ 5 TONS/SQ.M. ซึ่งถือว่า นน ดังกล่าวถือว่าเป็น นน ปกติของการออกแบบพื้น โรงงาน หรือ โกดัง ที่มีการใช้งานเพื่อการกองเก็บวัสดุหรือสินค้านะครับ หาก นน บรรทุกจรน้อยกว่านี้ก็จะเป็นส่วนอื่นๆ ที่มีการใช้งานกันแล้ว เช่น ส่วนพื้นที่ทั่วๆ ไปของโรงงาน เป็นต้น

ปล นน บรรทุกจร หรือ LIVE LOAD นั้นมิใช่ นน บรรทุกของเครื่องจักร หรือ MACHINE LOAD นะครับ เพราะ นน บรรทุกของเครื่องจักรจะมีความวิกฤติกว่า นน บรรทุกจรค่อนข้างมาก เพราะ ว่า นน ดังกล่าวถือว่าเป็น นน บรรทุกแบบมีการสั่นตัว หรือ VIBRATION LOADING นั่นเอง ดังนั้นขอให้ดูกรณีที่ผมยก ตย นี้ไปให้เป็นแนวทางก็ได้นะครับ

(รูปที่ 2)

รูปที่ (2) เป็นรูปการจัดวาง นน บรรทุกคงที่ คือ นน ของงาน FINISHING มีค่าเท่ากับ 0.05 TON/SQ.M ดังนั้น นน บรรทุกแบบแผ่กระทำบนหลังแผ่นพื้นจะมีค่าเท่ากับ 0.05×8 = 0.40 TON/M ซึ่งผมจะให้อยู่ใน LOAD CASE ที่ 1 นะครับ

(รูปที่ 3)

 

(รูปที่ 4)

รูปที่ (3) และ (4) เป็นรูปการจัดวาง นน บรรทุกจร มีค่าเท่ากับ 5 TON/SQ.M ดังนั้น นน บรรทุกแบบแผ่กระทำบนหลังแผ่นพื้นจะมีค่าเท่ากับ 5×8 = 40 TON/M ซึ่งผมจะให้อยู่ใน LOAD CASE ที่ 2 และ 3 ตามลำดับนะครับ

ปล สาเหตุที่ผมให้ นน บรรทุกจรนั้นอยู่ใน LOAD CASE ที่ 2 และ 3 เพื่อเป็นการกระจาย นน เพื่อทีจะคิด PATTERN LOAD ในการคำนวณค่า MAXIMUM NEGATIVE และ POSITIVE MOMENT ตามลำดับนั่นเองนะครับ

(รูปที่ 5)

รูปที่ (5) ผมอยากให้เพื่อนๆ ช่วยสังเกตดูผลการวิเคราะห์โครงสร้างของจุดรองรับทางด้านขวามือสุดให้ดีๆ นะครับ จะพบว่า ค่าแรงปฏิกิริยาของจุดต่อใน LOAD COMBINATION 1 และ 2 นั้นมีค่าเป็น บวก หมายความว่าค่าแรงปฏิกิริยานี้จะเป็นในทิศทางขึ้น หรือ สวนทางกันกับทิศทางของ นน บรรทุก ดังนั้นแรงที่กระทำในเสาเข็มจะเป็นแรงอัด แต่ ใน LOAD COMBINATION ที่ 3 จะพบว่าค่าแรงปฏิกิริยาของจุดต่อใน LOAD COMBINATION 3 นั้นมีค่าเป็น ลบ หมายความว่าค่าแรงปฏิกิริยานี้จะเป็นในทิศทางลง หรือ มีทิศทางเดียวกันกับทิศทางของ นน บรรทุก ดังนั้นแรงที่กระทำในเสาเข็มจะเป็นแรงดึง

ผมขออนุญาตทำการตอบคำถามของเพื่อนท่านนี้เลยก็แล้วกันนะครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยอธิบายไปหลายครั้งแก่เพื่อนๆ ว่าโครงสร้างคอนกรีตนั้นจะสามารถรับและส่งผ่านค่ากำลังอัดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากเสาเข็มของเราต้องรับเฉพาะค่าแรงอัดตลอดอายุการใช้งาน เจ้า DOWEL BAR นี้ก็ดูแทบจะไม่มีความจำเป็น แต่ ตรงกันข้าม หากว่าเสาเข็มจะต้องรับแรงดึงบ้าง คอนกรีตนั้นไม่มีคุณสมบัติที่ไม่สู้ดีนักเมื่อต้องรับแรงดึง เมื่อนั้นเองจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมที่ตำแหน่งรอยต่อระหว่าง แผ่นพื้น และ หัวเสาเข็ม นั้นจำเป็นที่จะต้องมี DOWEL BAR ใส่อยู่นั่นเองครับ

ยิ่งหากเป็น นน บรรทุกของเครื่องจักรยิ่งแล้วใหญ่ เพราะ นน จากเครื่องจักรจะมีการเคลื่อนที่ หรือ มีการสั่นสะเทือนเกือบจะตลอดเวลาที่ทำการเปิดใช้งานเครื่องจักร ทำให้มีโอกาสมากที่เกือบจะตลอดอายุการใช้งานของโครงสร้างจะต้องพบเจอกับแรงดึงดังกล่าวในฐานรากนะครับ

หากเพื่อนๆ ใช้เสาเข็มสปันไมโครไพล์ของภูมิสยามก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลประเด็นนี้เลยนะครับ เพราะ ในเสาเข็มของภูมิสยามนั้นจะมีเหล็กเสริมที่สามารถนำมาใช้ทำ DOWEL BAR ฝังอยู่ตลอดความยาวในทุกๆ ท่อนของเสาเข็มอยู่แล้ว ทางผู้ออกแบบก็แค่เพียงทำการออกแบบและกำหนดมาว่าขนาดและความยาวของเจ้า DOWEL BAR นี้ควรจะเป็นเท่าใด และ หลังจากนั้นก็ทำการตรวจสอบกับตัวเสาเข็มว่าขนาดและระยะดังกล่าวมีความเหมาะสมหรือไม่ก็เท่านั้นเองครับ

ปล ประเด็นที่ผมนำมาหยิบยกเป็น ตย แก่เพื่อนๆ ในวันนี้นี่ยังไม่ได้นับรวมถึงคุณสมบัติข้อดีด้านอื่นๆ ของเจ้า DOWEL BAR ที่จะช่วยให้การทำงานของโครงสร้างของเสาเข็มและฐานรากนั้นเป็นไปด้วยประสิทธิภาพที่ดีนะครับ ในโอกาสต่อๆ ไปหากผมสะดวก ผมอยากจะขออนุญาตมาทำการกล่าวถึงประเด็นเหล่านี้ให้แก่เพื่อนๆ ได้รับทราบกันก็แล้วกันนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com