หลักเกณฑ์ในการทำการพิจารณาเพื่อทำการคำนวณ แก้ไขงานโครงสร้างของฐานราก เมื่อเสาเข็มนั้นเกิดการเยื้องศูนย์ไป

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆท่าน

ผมจะขออนุญาตมาแชร์ความรู้ให้แก่เพื่อนๆ ได้ทราบถึงกรณีที่เรามีการก่อสร้างงานวิศวกรรมโครงสร้างฐานรากและเกิดปัญหาเรื่องเสาเข็มนั้นเกิดการเยื้องศูนย์นะครับ

โดยในวันนี้ผมจะขอทำการพูดถึงหลักเกณฑ์ในการทำการพิจารณาเพื่อทำการคำนวณเพื่อแก้ไขงานโครงสร้างของฐานรากเมื่อเสาเข็มนั้นเกิดการเยื้องศูนย์ไปนะครับ

ในสถานการณ์ปกติหากว่ามีการทำการก่อสร้างโครงสร้างฐานรากและจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบโครงสร้างเป็นเสาเข็ม ไม่ว่าจะเป็น เสาเข็มตอก หรือ เสาเข็มเจาะ และ หากเสาเข็มนั้นเกิดการเยื้องศูนย์ไปจากตำแหน่งเดิมที่ทางผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดไว้ เราจำเป็นที่จะต้องมีการคำนวณเพื่อทำการตรวจสอบรายการคำนวณซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ นะครับ

(1) ตัวโครงสร้างของเสาเข็ม
ในบางครั้งเมื่อเสาเข็มเกิดการเยื้องศูนย์ไป อาจจะทำให้แรงปฏิกิริยาในเสาเข็มนั้นเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการการคำนวณและตรวจสอบแรงปฏิกิริยาในตัวโครงสร้างของเสาเข็มที่สภาวะการใช้งานว่าค่าๆ นี้ไม่เกิน นน ปลอดภัยที่เสาเข็มนั้นจะสามารถรับได้นะครับ

(2) ตัวโครงสร้างเสาตอม่อ
ในบางครั้งเมื่อเสาเข็มเกิดการเยื้องศูนย์ไป อาจจะทำให้เกิดโมเมนต์เพิ่มมากขึ้นในตอม่อด้วยนะครับ ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการตรวจสอบเหล็กเสริมในเสาตอม่อด้วยนะครับ

(3) ตัวโครงสร้างฐานราก
ในบางครั้งเมื่อเสาเข็มเกิดการเยื้องศูนย์ไป อาจจะทำให้เกิดผลในข้อที่ (1) ซึ่งแน่นอนว่าจะมีผลต่อตัวโครงสร้างฐานรากอย่างแน่นอนนะครับ ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการตรวจสอบเหล็กเสริมในฐานรากด้วยนะครับ

ซึ่งตามหลักการโดยทั่วๆ ไปแล้วในรายการคำนวณนั้นจะต้องแสดงให้เห็นว่าเราจะทำการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่เสาเข็มนั้นเกิดการเยื้องศูนย์ไปได้อย่างไรนะครับ ในบรรดา 3 รายการข้างต้นนี้ในรายการที่ (1) และ (2) จะถือว่ามีความสำคัญมากที่สุด ส่วนรายการที่ (3) หากว่าเสาเข็มนั้นเยื้องศูนย์ไม่มากจนเกินไป เหล็กที่เสริมอยู่เดิมในตัวโครงสร้างของฐานรากก็น่าที่จะรับได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะครับ แต่ เพื่อความสมบูรณ์ในการคำนวณเราก็ควรที่จะมีรายการคำนวณในรายการที่ (3) ประกอบด้วยนะครับ

หากว่าเราทำการการตรวจสอบเสาเข็มตามข้อที่ (1) โดยใช้หลักการในการคำนวณตามสมการที่ผมพูดให้ฟังไปแล้วเมื่อวาน หากเราพบว่าแรงในเสาเข็มสูงสุด หรือ Rmax นั้นมีค่าไม่เกิน นน บรรทุกปลอดภัยของเสาเข็ม หรือ Rallow และ แรงในเสาเข็มน้อยที่สุด หรือ Rmin นั้นมีค่ามากกว่า ศูนย์ เพราะหากเรายอมให้ค่าๆ นี้น้อยกว่าศูนย์ก็แสดงว่าเราต้องยอมให้เสาเข็มต้นนั้นๆ รับแรงดึงได้ ซึ่งก็จะเป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่งเลยนะครับ เอาเป็นว่าหากเป็นไปตามเงื่อนไขดังที่ผมได้กล่าวถึงข้างต้นนี้แล้วก็ถือว่าเป็นอันใช้ได้แล้วนะครับ โดยที่ผลจากการคำนวณอันหนึ่งที่ผมอยากที่จะให้เพื่อนๆ ทำการสังเกตง่ายๆ ก็คือ ในการคำนวณหาค่า m และ n เราจะพบว่าจะมีพจน์ที่เป็นตัวหาร ซึ่งก็คือพจน์ Ix Iy – Ixy^(2) โดยหากผลการคำนวณในพจน์ๆ นี้ออกมามีค่าเท่ากับ ศูนย์ ก็จะทำให้สมการในการคำนวณหาค่า m และ n นั้นมีค่าเป็นอนันต์

สรุปนะครับ หากว่าพจน์ Ix Iy – Ixy^(2) นี้ออกมาเท่ากับ ศูนย์ จริงๆ ก็จะแสดงให้เราเห็นได้ว่าตัวโครงสร้างของฐานรากของเรานั้นมีสภาพที่ขาดซึ่งเสถียรภาพที่ดีเพียงพอต่อการใช้งานนั่นเองนะครับ การแก้ปัญหาสำหรับกรณีๆ นี้ก็อาจจะจำเป็นที่จะต้องทำการแก้ไขด้วยหลากหลายวิธีการนะครับ

เอาเป็นว่าในวันพรุ่งนี้ผมจะขอมาพูดถึงประเด็นๆ นี้ต่อให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันนะครับ หากเพื่อนๆ ท่านใดมีความสนใจก็สามารถที่จะติดตามอ่านกันได้นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com