การติดตั้งสลักเกลียวแบบฝังยึด

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง เหล็ก (STRUCTURAL STEEL ENGINEERING DESIGN หรือ SCE) นะครับ

เนื่องจากเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นผมได้โพสต์และอธิบายถึงเรื่องวิธีในการติดตั้งสลักเกลียวแบบฝังยึดว่า เราควรที่จะทำการติดตั้งสลักเกลียวแบบฝังยึดในรูปแบบที่มีความสมมาตรกัน และ ได้มีเพื่อนวิศวกรของผมท่านหนึ่งได้สอบถามเข้ามาว่า

  1. หากว่าแรงกระทำนั้นมีค่าน้อยมากๆ หรือ BOUNDARY CONDITIONS นั้นเป็นไปในลักษณะอื่นๆ เราจะสามารถยึดถือรายละเอียดตามตัวเลือกในข้ออื่นๆ ได้หรือไม่ ?
  2. หากว่าในกรณีที่แผ่นเหล็กๆ นี้จะต้องรับแรงดัด และ เราทำการใส่ สลักเกลียวแบบฝังยึด ให้มีลักษณะแบบไม่สมมาตร ซึ่งผมก็ได้อธิบายไปว่า หากเป็นไปได้ เราก็ไม่ควรที่จะให้รายละเอียดของจุดต่อนั้นเป็นเช่นนั้น แต่ หากเราทำเช่นนั้นจริงๆ ไม่ทราบว่าจะเกิดผลอะไรตามมาบ้าง รบกวนช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยจะได้มั้ยครับ ?

 

ได้ซิครับ ซึ่งผมขอตอบทีละข้อแบบนี้นะครับว่า

ตอบข้อที่ 1. คือ ได้อย่างแน่นอนครับ เพราะอย่างที่ผมเรียนไปในโพสต์ก่อนหน้านี้ว่า การที่เราจะเลือกทำการใส่รายละเอียดให้แก่จุดต่อให้เป็นไปในลักษณะใดๆ นั้นเป็นสิทธิของผู้ออกแบบแต่ละท่าน เพราะ ผู้ออกแบบแต่ละท่านจะมีความเข้าใจดีว่า ตอนที่ดำเนินการออกแบบนั้นได้มีการกำหนด BOUNDARY CONDITIONS ไว้เป็นแบบใด ซึ่งหากเพื่อนๆ ย้อนไปอ่านในคำถามข้อนี้ผมก็ได้ทำการระบุถึงลักษณะของ BOUNDARY CONDITIONS ที่ต้องการไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ตอบข้อที่ 2. คือ ผลเสียที่จะเกิดตามมานั้นมีหลายประการนะครับ เช่น จะทำให้แผ่นเหล็กเกิดการ บิดตัว หรือ เสียรูปแบบไม่เท่ากัน จะทำให้เกิดสภาวะการรวมตัวกันของหน่วยแรง (STRESS CONCENTRATION) เป็นต้น แต่ ข้อเสียที่ผมจะนำมายก ตย ประกอบในวันนี้ก็คือ จะทำให้เกิดสภาวะการรวมตัวกันของหน่วยแรงในแผ่นเหล็กนะครับ

 

จากรูปที่แสดง ผมได้ทำการจำลองโครงสร้างในซอฟต์แวร์ที่สามารถวิเคราะห์ผลทางด้าน FINITE ELEMENT ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะเปรียบเทียบ แบบจำลองทางด้านซ้ายมือที่เป็น สลักเกลียวแบบฝังยึด ที่มีการวางตัวกันในรูปแบบที่มีความสมมาตร และ แบบจำลองทางด้านขวามือที่เป็น สลักเกลียวแบบฝังยึด ที่มีการวางตัวกันในรูปแบบที่ไม่สมมาตรนะครับ

 

เมื่อเราทำการเปิดดูค่า MAX ABSOLUTE STRESS จะเห็นได้จากรูปเส้นชั้นของหน่วยแรงเค้น (STRESS CONTOUR) ว่า แบบจำลองทางด้านซ้ายมือนั้นจะเป็นไปในลักษณะที่มีการกระจายตัวของแรงเค้นในรูปแบบที่มีความสม่ำเสมอมากกว่าทางด้านขวามือ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในรูปทางด้านขวามือนั้นจะมีรูปแบบการกระจายตัวของหน่วยแรงเค้นที่ไม่ค่อยสม่ำเสมอนัก กล่าวคือ จะมีการรวมตัวของหน่วยแรงเค้นมากเป็นพิเศษที่บริเวณซึ่งมีการติดตั้ง สลักเกลียวแบบฝังยึด นะครับ

 

เอาเป็นว่าในวันหน้า ผมจะขออนุญาตนำข้อเสียข้ออื่นๆ ของการให้รายละเอียดของ สลักเกลียวแบบฝังยึด ให้เป็นไปแบบไม่สมมาตรมาเล่าสู่กันฟังเพิ่มเติมก็แล้วกันนะครับ หากว่าเพื่อนๆ ท่านใดที่มีความสนใจ ก็สามารถที่จะรอและติดตามอ่านบทความของผมได้ในโอกาสต่อๆ ไปครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com