การก่อสร้างอาคารนั้นทำงานฐานรากของอาคารโดยอาศัยเป็นระบบเสาเข็ม

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน  

วันนี้ผมจะมาตอบคำถามน้องวิศวกรท่านหนึ่งที่ได้สอบถามผมมาเกี่ยวกับเรื่องกรณีที่ในการก่อสร้างอาคารนั้นทำงานฐานรากของอาคารโดยอาศัยเป็นระบบเสาเข็ม และ มีปัญหาว่าหากเสาเข็มที่ใช้นั้นมีความยาวมากๆ และ ที่หน้างานมีปัญหาเรื่องถนนที่เข้ามายังโครงการก่อสร้างนั้นมีขนาดไม่กว้างใหญ่มากนักนะครับ วันนี้เราจะมาดูคำตอบกันนะครับ 

 

 

กรณีที่ระบบการก่อสร้างนั้นเป็นเสาเข็มที่ค่อนข้างมีความยาวมากๆ และ ยังมีปัญหาเรื่องถนนที่เข้ามายังโครงการก่อสร้างนั้นมีขนาดไม่กว้างใหญ่มากนักเราอาจเลือกประเภทของเสาเข็มออกได้เป็น 2 ระบบด้วยกัน คือ

(1) ระบบเสาเข็มหล่อในที่ เช่น เสาเข็มเจาะ เป็นต้น 
(2) ระบบเสาเข็มสำเร็จรูป เช่น เสาเข็ม คอร ทั่วๆ ไป เสาเข็มสปันทั่วๆ ไป เสาเข็มสปันไมโครไพล์ เป็นต้น 

หากเรามีปัญหาดังกล่าวและเราเลือกใช้เสาเข็มเป็นระบบที่ (1) นั้น เรามักจะไม่ค่อยพบปัญหาใดๆ นะครับ เพราะ การทำเสาเข็มด้วยระบบนี้เราจะนำอุปกรณ์ในการหล่อเสาเข็มเข้ามาทำการหล่อตัวเสาเข็มที่หน้างาน โดยที่อุปกรณ์เหล่านี้มักจะมีขนาดไม่ใหญ่โตอะไรมากมายนักนะครับ ก็เอาเป็นว่าจะจบปัญหานี้ไปนะครับ

ก็จะเหลือแต่ระบบที่ (2) ซึ่งหากเราเลือกเป็น เสาเข็มสปันไมโครไพล์ ซึ่งเสาเข็มแบบนี้จะมีจุดเด่นตรงที่จะมี ขนาด และ ความยาว ที่ค่อนข้างเล็กนะครับ ดังนั้นในการลำเลียงทั้งตัวปั้นจั่น และ ตัวเสาเข็ม เข้ามาที่หน้างานไม่มีปัญหาใดๆ มากนักนะครับ

เอาละครับก็จะเหลือแต่ เสาเข็ม คอร ทั่วๆ ไป หรือ เสาเข็มสปันทั่วๆ ไป แล้วนะครับ เพราะ เสาเข็มชนิดนี้จะต้องอาศัยเครื่องมือในการนำเสาเข็มลงไปในดิน เช่น ปั้นจั่น เป็นต้น ซึ่งจะค่อนข้างจะมีขนาดที่ใหญ่พอสมควรนะครับ รวมไปถึงขนาดความยาวต่อท่อนของเสาเข็มประเภทนี้จะค่อนข้างมีความยาวที่มาก ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดหากจำเป็นต้องเลือกใช้เสาเข็มระบบนี้และต้องเจอกับปัญหาๆ นี้ก็คือ เราจะใช้เสาเข็มต่อกันมากกว่า 1 ท่อนขึ้นไปน่ะครับ เช่น หากผู้ออกแบบกำหนดความยาวของเสาเข็มเท่ากับ 21 ม เราอาจเลือกใช้เสาเข็มจำนวน 2 ท่อน ท่อนแรกมีความยาว 10 ม ท่อนที่สองมีความยาว 11 ม เป็นต้น ต่อมาก็จะเหลือคำถามสุดท้ายนะครับก็คือ หากใช้เสาเข็มจำนวนมากกว่า 1 ท่อน ต่อ เสาเข็ม 1 ต้น จะมีปัญหาใดๆ ตามมาหรือไม่ ?

สำหรับปัญหาข้อนี้ผมก็ต้องขอเรียนว่า แน่นอนที่สุด หากเราเลือกและสามารถทำได้ก็ย่อมอยากจะเลือกใช้เสาเข็มเพียงท่อนเดียวก็จะดีที่สุด เพราะ การใช้เสาเข็ม 1 ต้น โดยอาศัยเสาเข็มเพียงท่อนเดียวย่อมที่จะดีกว่า เพราะ จะมีความต่อเนื่องของเนื้อเสาเข็มที่ต่อเนื่องเป็นเนื้อเดียวกันมากกว่าเสาเข็มที่ต้องเลือกนำมาต่อๆ กันหลายๆ ท่อนเป็นเรื่องธรรมดานะครับ แต่ หลายๆ ครั้งเราเองก็คงเลือกใช้เสาเข็มหนึ่งท่อนเพื่อนำมาทำเสาเข็มหนึ่งต้นไม่ได้ ทั้งนี้ก็อาจด้วยสาเหตุหลายๆ ประการนะครับ

ทีนี้เพื่อนๆ ก็คงจะเหลือสิ่งกังวลเรื่องสุดท้ายแล้วนะครับ คือ เมื่อนำเสาเข็มหลายๆ ท่อนมาต่อกันเพื่อทำเป็นเสาเข็มหนึ่งต้น เพื่อนๆ อาจจะกังวลเรื่องของวิธีในการต่อเสาเข็มนั่นเองครับ

เอาเป็นว่าผมขอเรียนกับเพื่อนๆ แบบนี้นะครับว่า ในการต่อเสาเข็มนั้นหากได้รับการควบคุมการทำงานการต่อเสาเข็มด้วยมาตรฐานการทำงานที่ดี ได้คุณภาพ เราก็ไม่จำเป้นต้องกังวลใดๆ นะครับ

โดยประเภทของการต่อเสาเข็มนั้นมีหลายๆ ประเภทนะครับ คือ

(1) แบบต่อด้วยลิ่ม (WEDGE CONNECTION)
(2) แบบต่อด้วยปลอก (SLEEVE CONNECTION)
(3) แบบต่อด้วยกล (MECHANICAL CONNECTION)
(4) แบบต่อด้วยเหล็กเดือย (DOWEL CONNECTION)
(5) แบบต่อด้วยการเชื่อม (WELDED CONNECTION)

ก็อย่างที่ผมเรียนเพื่อนๆ ไปนะครับว่าในการต่อเสาเข็มนั้นหากได้รับการควบคุมการทำงานการต่อเสาเข็มด้วยมาตรฐานการทำงานที่ดี ได้คุณภาพ เราก็ไม่จำเป้นต้องกังวลใดๆ นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ  

ADMIN JAMES DEAN