แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ที่มีการใช้ในงานการก่อสร้างโดยทั่วๆไป

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หลังจากที่ผมได้โพสต์เกี่ยวข้องกับเรื่องการใช้โปรแกรม ETABS และหลักการวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างเพื่อใสามารถที่จะต้านทานต่อแรงกระทำไปหลายวัน ซึ่งผมคิดว่ากลุ่มแฟนเพจของเราส่วนหนึ่งก็คงได้รับประโยชน์จากการโพสต์ของผมนะครับ ดังนั้นหากมีใครอ่านแล้วยังไม่เข้าใจในรายละเอียดส่วนไหนก็สามารถที่จะสอบถามเข้ามาได้นะครับ ยังไงผมจะค่อยๆ ทะยอยนำมาตอบให้ก็แล้วกันนะครับ และ นับจากวันนี้ไปก็คงจะเริ่มกลับเข้ามาสู่เรื่องราวและเกร็ดความรู้โดยทั่วๆ ไปที่มีความเกี่ยวข้องกันกับงานก่อสร้าง ซึ่งก็น่าที่จะมีความน่าสนใจสำหรับแฟนเพจกลุ่มใหญ่ของพวกเราต่อไปนะครับ

โดยที่หัวข้อของความรู้ในวันนี้ที่ผมเลือกนำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ คนก็ได้แก่ แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ที่มีการใช้ในงานการก่อสร้างโดยทั่วๆ ไปนั่นเองนะครับ

แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปที่มีการใช้ในงานก่อสร้างโดยทั่วๆ ไปนั้นสามารถจำแนกออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ
(1) แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คสล
(2) แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร

โดยปกติแล้วในการใช้งานแผ่นพื้นสำเร็จรูปไม่ว่าจะเป็นแบบใดๆ ก็ตาม เรามักที่จะทำการก่อสร้างด้วยวิธีการที่มีความคล้ายคลึงกันนะครับ เริ่มต้นจากการนำแผ่นพื้นนี้มาวางพาดตามทิศทางที่ทางผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดมาในแบบวิศวกรรมโครงสร้างบนคานที่ทำหน้าที่รับ นน จากนั้นก็จะทำการตั้งค้ำยันท้องพื้นให้มีความมั่นคงและแข็งแรงเพียงพอ จากนั้นก็จะทำการวางเหล็กเสริมหรือลวดกันร้าวที่ผิวด้านบนของแผ่นพื้น ซึ่งอาจรวมไปถึงเหล็กเสริมพิเศษต่างๆ ที่จุดต่อระหว่างคานที่เราทำการวางแผ่นพื้นด้วยนะครับ จากนั้นก็จะทำการเทคอนกรีตทับหน้า หรือ ที่เรานิยมเรียกกันว่า CONCRETE TOPPING นะครับ และ สุดท้ายก็คือการบ่มผิวหน้าของคอนกรีตนี้ด้วยกระบวนการๆ บ่มใดๆ ก็ได้ที่มีความเหมาะสมครับ

มีจำนวนน้อยครั้งมากๆ นะครับที่ทางผู้ออกแบบจะทำการกำหนดให้การก่อสร้างนั้นมีการใช้งานแผ่นพื้นสำเร็จรูปนี้โดยที่ไม่มี TOPPING เททับที่ด้านบน เพราะ หากว่าเราไม่ทำการเททับที่ด้านบนนี้ด้วย TOPPING แล้ว จะทำให้กำลังการรับ นน ของแผ่นพื้นสำเร็จรูปนี้ลดลงไปมากๆ เลยทีเดียวครับ

โดยเมื่อทางผู้ออกแบบได้ทำการเลือกใช้ระบบแผ่นพื้นสำเร็จรูปในการก่อสร้างอาคาร หากเรามีความต้องการหรือเหตุผลใดๆ ก็ตามแต่ที่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้งาน เช่น เปลี่ยนทิศทางการวางแผ่นพื้น เปลี่ยนจากแผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร เป็น แผ่นพื้นแบบหล่อในที่ เป็นต้น เราควรที่จะตระหนักก่อนนะครับว่าการตัดสินใจดังกล่าวของเราจะส่งผลต่อการรับ นน ของโครงสร้างด้วย ดังนั้นทางที่ดีก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงอะไร ก็ควรที่จะแจ้งหรือสอบถามไปยังผู้ทำการออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้างก่อนเสมอนะครับ มเช่นนั้นอาจจะส่งผลต่อการรับกำลังของโครงสร้างได้เลยนะครับ

ผมต้องเรียนให้เพื่อนๆ ทราบเสียก่อนว่าโดยทั่วๆ ไปแล้ว แผ่นพื้นที่มีจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดนั้น จำนวนร้อยละ 95 นั้นจะเป็นชนิด แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร เนื่องด้วยคุณสมบัติของวัสดุที่ผ่านกระบวนการ คอร (PRESTRESSED CONCRETE) นั้นจะส่งผลทำให้หน้าตัดของแผ่นพื้นนั้นมีค่าความแข็งแรงที่มีค่าสูงกว่าโครงสร้าง คสล (REINFORCED CONCRETE) นั่นเองนะครับ ดังนั้นเนื้อหาที่ผมจะโพสต์ต่อไปนี้จึงจะขอพูดถึงเฉพาะแผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร เพียงอย่างเดียวก็แล้วกันนะครับ และ เนื่องด้วยกระบวนการอัดแรงอีกเช่นกันนะครับ หากว่าเพื่อนๆ ไปเดินที่หน้างานและบังเอิญไปพบเห็นว่าแผ้นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร ที่ทาง ผรม สั่งมาใช้ในการวางแผ่นพื้นนั้นมีลักษณะที่โก่งตัวโดยที่เกิดในลักษณะที่งอตัวขึ้น หรือ ไม่ได้มีความราบเรียบ ก็ขอให้เพื่อนๆ อย่าเพิ่งตกอกตกใจอะไรไปนะครับ สาเหตุที่แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร เป็นเช่นนี้ คือ โก่งงอตัวขึ้นไปเป็นเพราะว่าในขั้นตอนของการอัดแรงก่อน (PRE-TENSIONED) นั้นจะทำให้แผ่นพื้นเกิดลักษณะคล้ายๆ กันกับการที่เราทำการ CAMBER ตัวโครงสร้างนะครับ กล่าวคือ พอเราทำการวางแผ่นพื้นลงไปบนคานรับ นน เราจะเอาแผ่นพื้นด้านที่มีการโก่งตัวขึ้นไว้ที่ด้านบน หลังจากนั้นพอเราค่อยๆ ทำการให้ นน ลงไปบนแผ่นพื้น เช่น ทำการเทคอนกรีต TOPPING ทำการปูพื้นด้วย FINISHING ต่างๆ และ เมื่อแผ่นพื้นเริ่มที่จะรับ นน บรรทุกจรใช้งานบางส่วน (PARTIAL SUPERIMPOSED LIVE LOAD หรือ SLL) เป็นต้น จากนั้นแผ่นพื้นนี้จึงจะค่อยๆ เกิดการรับ นน และจะค่อยๆ โก่งตัวลง ซึ่งการโก่งตัวลงนี้จะเกิดในทิศตรงกันข้ามกับการที่แผ่นพื้นนี้เกิดการโก่งตัวขึ้นในตอนแรกนะครับ ดังนั้นในที่สุดการโก่งตัวในภายหลังนี้จะทำให้ค่าการโก่งตัวในตอนแรกนั้นหายไปในที่สุดครับ

ในวันพรู่งนี้ผมอยากที่จะขออนุญาตมาทำการอธิบายต่อถึงประเภทของแผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร เพิ่มเติมนะครับว่าจะสามารถแบ่งออกได้เป็นอีก 2 ชนิดหลักๆ คือ แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร ท้องเรียบตัน (PC PLANK SLAB) และ แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบ คอร ท้องเรียบกลวง (PC HOLLOW CORE SLAB) รวมไปถึงจะมาอธิบายด้วยนะครับว่า ระหว่างชนิดของแผ่นพื้นทั้งสองนี้ แบบใดที่จะมีความแข็งแรงและมีความเหมาะสมในการนำมาใช้งานที่มากกว่ากันนะครับ เพื่อนๆ ท่านใดสนใจก็สามารถที่จะติดตามอ่านกันได้นะครับ

หวังว่าความรู้ และ ข่าวสารเล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com