พรีวิวซอฟต์แวร์ STAAD RCDC

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

เมื่อวานผมมีโอกาสได้ไปสัมมนาที่จัดขึ้นโดยบริษัท REI SOFTWARE และ BENTLEY ค่ายเจ้าของซอฟต์แวร์ทาง FINITE ELEMENT ดังมากมายอย่าง STAAD.PRO และ RAM STRUCTURAL CONCEPT เป็นต้น ในงานเป็นการแนะนำให้รู้จักกันกับซอฟต์แวร์ตัวใหม่ล่าสุดของทางค่ายนั่นก็คือ STAAD RCDC ซึ่งเจ้าซอฟต์แวร์นี้เป็น TOOL หนึ่งที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพของ STAAD ทางด้าน ADVANCED RC DESIGN โดยที่คำว่า RCDC นั้นย่อมาจาก REINFORCED CONCRETE DESIGN CENTER ก็นับว่าสนใจดีนะครับ ยังไงหากผมว่างๆ วันไหนผมจะมานั่งเล่าให้เพื่อนๆ ได้รับฟัง รวมถึงจะได้พรีวิวข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด ของเจ้าซอฟต์แวร์ตัวใหม่นี้แก่เพื่อนๆ กันนะครับ

ตอนที่ทางท่านวิทยากรของทาง BENTLEY ได้ทำการบรรยาย มี PART หนึ่งท่านได้เอ่ยถึงเรื่องของ “BIM” ประกอบกับการที่ผมเองแทบไม่เคยที่จะพูดถึงคำๆ นี้ให้แก่เพื่อนๆ ได้รับฟังกันเท่าใด ผมจึงคิดว่าวันนี้ผมน่าที่จะนำประเด็นๆ นี้มาพูดคุยกับเพื่อนสักเล็กน้อยก็น่าที่จะเป็นการดีนะครับ

เพื่อนๆ เคยได้ยินมั้ยครับที่มักมีชาวต่างชาติจะชอบพูดกันว่างานก่อสร้างก็เสมือนก้อนน้ำแข็งก้อนใหญ่ (ICE BURG) ที่ลอยตัวอยู่กลางมหาสมุทร เพื่อนๆ อาจจะเคยสงสัยว่าเหตุใดถึงมีการเปรียบเทียบกันเช่นนั้น วันนี้ผมจะถือโอกาสมาไขข้อข้องใจประการนี้แก่เพื่อนๆ ด้วยเช่นกันนะครับ

คำว่า BIM นั้นย่อมาจาก BUILDING INFORMATION MODELING หากจะแปลงให้ตรงตัวเลยก็คือ การจำลองข้อมูลต่างๆ ของอาคารนั่นเอง ซึ่งในตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในต่างประเทศ และ บ้านเรานะครับ

สืบเนื่องจากในขั้นตอนของการออกแบบอาคารในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นนักออกแบบไม่ว่าจะเป็น สถาปนิก วิศวกรโครงสร้าง วิศวกรงานระบบ โดยที่บุคคลเหล่านี้ก็มักที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบงานต่างๆ ที่ตนเองต้องรับผิดชอบจากโปรแกรมจำพวก CAD ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในระบบ 2 มิติ และ แบบต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้มีการเชื่อมต่อซึ่งกันและกัน โดยที่เมื่อเราจะดูข้อมูลอะไรสักอย่าง เราจะต้องเอาแบบหลายๆ อย่างมากมาซ้อนทับกัน ซึ่งอาจจะตรงกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง ซึ่งในที่สุดก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้ แต่ BIM นั้นจะสร้างเป็นแบบจำลอง 3 มิติขึ้นมา อีกทั้งยังสามารถที่จะระบุข้อมูลให้ทราบได้ว่าชิ้นส่วนต่างๆ ในแบบจำลองนั้นสร้างขึ้นมาจากอะไร และ ยังสามารถที่จะรู้ปริมาณทั้งหมดได้อีกด้วย เช่น ปริมาณคอนกรีต ปริมาณเหล็กเสริม เป็นต้น ช่วยทำให้เราเห็นภาพรวมของงานก่อสร้างได้ทั้งหมด โดยเราสามารถที่จะดึงแบบจำลองเหล่านี้ออกมาเป็นแบบก่อสร้างได้อีกด้วย

สรุปนะครับ BIM นั้นไม่ได้เป็นซอฟต์แวร์อันใดอันหนึ่งนะครับ แต่ ถือได้ว่าเป็น PROCESS ในการทำงานนั่นเองนะครับ ดังนั้นหากในเวลานี้เพื่อนๆ มีความสนใจอยากที่จะสอบถามเกี่ยวกับประเด็นๆ นี้อย่างละเอียดลึกซึ็งจริงๆ ผมขอแนะนำให้เพื่อนๆ สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญโดยตรงเลยน่าที่จะได้คำตอบที่มีประสิทธิภาพที่สุดนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com