การเสียรูปของโครงสร้างแบบไม่ปกติ หรือ การที่โครงสร้างมีค่าการเสียรูปมาก

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกท่าน

แอดมินเชื่อว่าเพื่อนๆ คงจะรู้จักและคุ้นเคยกับคำว่า การเสียรูปของโครงสร้างแบบปกติ หรือ การที่โครงสร้างมีค่าการเสียรูปน้อยกันอยู่แล้วนะครับ ดังนั้นในวันนี้ผมจะขอมาให้ความรู้เกี่ยวกับคำว่า การเสียรูปของโครงสร้างแบบไม่ปกติ หรือ การที่โครงสร้างมีค่าการเสียรูปมากกันบ้างนะครับ (ดูรูปประกอบนะครับ)

โดยปกติแล้วเมื่อเราทำการวิเคราะห์โครงสร้างกันโดยทั่วๆ ไปแล้วเราทำการวิเคราะห์หาค่าการเสียรูปของโครงสร้าง เราจะพบว่า ณ ค่าตำแหน่งของการเกิดการเสียรูปตามระนาบในแนวนอน (Xo) จะมีค่าใกล้เคียงกันกับระนาบตามแนวโค้ง (S) เมื่อคานเกิดการเสียรูปเนื่องจากการดัด

ด้วยเหตุนี้เองจึงสามารถที่จะสรุปได้ว่าค่าการเสียรูปนั้นมีค่า น้อย มากหากเทียบกับตำแหน่งเดิมของตัวโครงสร้างเอง เราเรียกค่าการเสียรูปนี้ว่า การเสียรูปของโครงสร้างแบบปกติ หรือ การเสียรูปที่มีค่าน้อย (SMALL DISPLACEMENT)

ดังนั้นหากเราทำการวิเคราะห์โครงสร้างแล้วพบว่า ณ ค่าตำแหน่งของการเกิดการเสียรูปตามระนาบในแนวนอน (Xo) จะมีค่าที่ค่อนข้างแตกต่างกันกับระนาบตามแนวโค้ง (S) เมื่อคานเกิดการเสียรูปเนื่องจากการดัด

ด้วยเหตุนี้เองจึงสามารถที่จะสรุปได้ว่าค่าการเสียรูปนั้นมีค่า มาก หากเทียบกับตำแหน่งเดิมของตัวโครงสร้างเอง เราเรียกค่าการเสียรูปนี้ว่า การเสียรูปของโครงสร้างแบบไม่ปกติ หรือ การเสียรูปที่มีค่ามาก (LARGE DISPLACEMENT)

ประการสำคัญอย่างหนึ่งที่เพื่อนๆ ควรทราบก็คือหากเราใช้ทฤษฎีการดัดของคานในการหาค่าการโก่งตัวที่ใช้กันตามทฤษฎีของการวิเคราะห์โครงสร้างโดยทั่วๆ ไปแล้ว คำตอบของค่าการโก่งตัวนี้ก็จะให้ค่าที่ไม่ถูกต้องด้วยครับ

หากเพื่อนๆ ถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าค่าการเสียรูปที่เกิดขึ้นนั้นมีค่า น้อย หรือ มาก คำถามข้อนี้ตอบได้ยากมากครับ เราต้องพิจารณาหลายๆ องค์ประกอบถึงจะตอบคำถามนี้ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ แต่วิธีการคร่าวๆ หรือจะเรียกว่าวิธีการประมาณค่าก็คือ เราต้องใช้วิธีการทางพลังงานในการวิเคราะห์โครงสร้างออกมาก่อน และ ทำการเปรียบเทียบผลกันกับวิธีการปกติ ซึ่งโดยทั่วๆ ไปแล้วหากค่าสองค่านี้ให้ผลที่แตกต่างกันเกินร้อยละ 20-30 ก็ถือได้ว่าการเสียรูปที่เกิดขึ้นนี้มีค่ามากแล้วครับ แต่ทั้งนี้สำหรับกรณีที่ค่าการเสียรูปนี้มีค่ามากก็ต้องอยู่บนข้อแม้ว่าหลักในการวิเคราะห์โครงสร้างของเรายังอยู่ภายใต้สมมติฐานเดียวกันกับกรณีที่โครงสร้างเกิดการเสียรูปที่น้อยอยู่นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์