วิธีการแก้ปัญหาในกรณีที่ในการทำงานการตอกเสาเข็มนั้นไม่เป็นไปตามที่ผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดไว้

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ รวมไปถึงน้องวิศวกรท่านหนึ่งที่เคยฝากคำถามกับผมเกี่ยวกับเรื่อง วิธีการแก้ปัญหาในกรณีที่ในการทำงานการตอกเสาเข็มนั้นไม่เป็นไปตามที่ผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดไว้ นะครับ

โดยที่ผมได้ทำการเขียนรูป ตย มาเพื่อที่จะทำการอธิบายให้แก่เพื่อนๆ ได้รับชมกันในการอธิบายครั้งนี้ด้วยนะครับ

ในรูป (A) เป็นรูปการวางตำแหน่งของเสาเข็มตามที่ผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดเอาไว้ในแบบ โดยจะสังเกตได้ว่าส่วนใหญ่แล้วผู้ออกแบบมักที่จะทำการกำหนดให้ระยะห่างระหว่างศูนย์กลางถึงศูนย์กลางของเสาเข็มนั้นมีระยะไม่น้อยกว่า หรือ เท่ากับ 3 เท่าของ D โดยที่ D คือ ระยะเส้นผ่าศูนย์กลางของเสาเข็มนะครับ เพราะ หากให้ระยะนี้น้อยกว่า 3 เท่าของ D จะทำให้แรงเค้นในมวลดินนั้นเกิดการซ้อนทับกัน (STRESS OVERLAP) ซึ่งจะทำให้เสาเข็มนั้นมีค่าความสามารถในการรับกำลังที่ต่ำลงไปจากสภาวะปกติ หรือ หากจะให้ระยะนี้มากกว่า 3 เท่าของ D ซึ่งการทำเช่นนี้จะเป็นการทำให้ฐานรากนั้นมีขนาดใหญ่กว่าปกติมาก ซึ่งก็จะทำให้เกิดความสิ้นเปลืองทั้ง คอนกรีต และ เหล็กเสริม มากจนเกินไปนะครับ

ในรูป (B) เป็นรูปที่แสดงถึงการที่เสาเข็มที่ทำการตอกลงไปนั้นเกิดการผิดตำแหน่งไป (PILE DEVIATE) เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้จะเป็นการทำให้ระยะห่างระหว่างศูนย์กลางถึงศูนย์กลางของเสาเข็มนั้นมีระยะที่ น้อยกว่า และ มากกว่า 3 เท่าของ D นะครับ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่ต้องการๆ ที่เสาเข็มนั้นจะมีระยะห่างระหว่างศูนย์กลางถึงศูนย์กลางของเสาเข็มนั้นมีระยะที่ น้อยกว่า 3 เท่าของ D เพราะ จะเป็นการทำให้ นน บรรทุกปลอดภัยของเสาเข็ม (SAFE LOAD) นั้นมีค่าที่ลดลงไปจากสภาวะปกตินะครับ

ในรูป (C) เป็นรูปที่แสดงถึงการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในรูป (B) นะครับ ซึ่งที่ผมนำมายก ตย ในวันนี้เป็นการแก้ปัญหาโดยการตอกเสาเข็มใหม่แซมเสาเข็มเดิมที่ตอกผิดไปจากตำแหน่งที่ทางผู้ออกแบบได้ทำการออกแบบไว้นะครับ สาเหตุที่เรานิยมแก้ปัญหาด้วยวิธีการนี้เป็นเพราะว่าเมื่อระยะห่างระหว่างศูนย์กลางถึงศูนย์กลางของเสาเข็มนั้นมีระยะที่ น้อยกว่า 3 เท่าของ D และ นน บรรทุกปลอดภัยของเสาเข็มนั้นลดลงไปจากสภาวะปกติ แต่ ประเด็นสำคัญจริงๆ ก็คือ กำลังของเสาเข็มที่ลดลงไปนั้นมีค่าเป็นเท่าไหร่ หรือ สุดท้ายแล้วค่า นน บรรทุกปลอดภัยของเสาเข็มจริงๆ จะเป็นเท่าไหร่ คำถามเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องมีข้อมูลของสิ่งต่างๆ มากมายในการวิเคราะห์นะครับ เช่น ข้อมูลลักษณะของชั้นดิน ข้อมูลหน้าตัดของโครงสร้างเสาเข็ม เป็นต้น ดังนั้นเราจึงมักที่จะให้ระยะห่างระหว่างศูนย์กลางถึงศูนย์กลางของเสาเข็มนั้นมีระยะเท่ากับ 3 เท่าของ D เอาไว้ก่อนนะครับ

หากเพื่อนๆ สังเกตดูในรูป (C) นะครับ เราจะเห็นได้ว่าภายหลังการตอกเสาเข็มแซมนั้น เสาเข็มเดิมที่ถูกทำการตอกลงไปผิดตำแหน่ง (เสาเข็มที่ถูกแรเงาไว้) จะยังคงอยู่ในฐานรากนะครับ สำหรับประเด็นนี้เพื่อนๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลไปนะครับ เพราะ เมื่อเราแก้ปัญหาด้วยวิธีการนี้ เรามีข้อควรทำ คือ ให้เราทำการตัดหัวของเสาเข็มต้นที่ถูกตอกผิดตำแหน่งไปนี้ให้มีระดับที่ ต่ำกว่า ระดับของหัวเสาเข็มต้นอื่นๆ ในฐานรากอย่างน้อยประมาณ 1 ฟุต หรือ 30 ซม เพื่อเป็นการแน่ใจว่าเสาเข็มต้นที่เกิดปัญหานี้จะไม่ใช่เสาเข็มที่ต้องรับ นน จากตัวโครงสร้างฐานรากนะครับ เพราะ เมื่อเสาเข็มต้นนี้ไม่ได้รับ นน แล้วก็จะไม่เป็นการทำให้เกิดแรงเค้นรอบๆ ตัวของเสาเข็มต้นนี้นั่นเองนะครับ

ในวันพรุ่งนี้ผมจะขออนุญาตมาให้คำแนะนำแก่เพื่อนๆ ถึงวิธีในการแก้ปัญหาเมื่อทำการตอกเสาเข็มผิดตำแหน่งไปโดยวิธีการอื่นๆ เพิ่มเติมกันนะครับ หากเพื่อนๆ ท่านใดสนใจก็สามารถที่จะติดตามกันได้นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com